RÈN LUYỆN KĨ NĂNG LẮNG NGHE Ở HỌC SINH

Khả năng lắng nghe tốt là một công cụ học tập cần thiết. Thật vậy, hầu hết những gì trẻ em học ở trường tiểu học được thu thập thông qua các kênh thính giác. Tuy nhiên, một số học sinh, có vấn đề trong khả năng lắng nghe. Các em có thể gặp vấn đề về xử lý thính giác, cụ thể là, một số khó khăn trong việc hiểu ngôn ngữ nói.

Một học sinh có vấn đề xử lý thông tin thính giác thường nghe được bình thường. Học sinh đó nghe thấy âm thanh chính xác nhưng bộ não của trẻ có thể gặp khó khăn trong việc hiểu được những gì tai trẻ đang nghe. Cũng giống như một đứa trẻ bị khuyết tật đọc thường có thị lực tốt nhưng khó giải thích các ký hiệu thị giác, một đứa trẻ có kỹ năng nghe kém thường có thính lực tốt nhưng khó giải thích thông tin thính giác.

Giáo viên có thể phát huy kỹ năng nghe của học sinh bằng cách thay đổi cách thức giao tiếp và thực hiện những thay đổi tinh tế trong môi trường lớp học. Chỉ nhắc học sinh có kỹ năng nghe kém hãy “lắng nghe” hoặc “chú ý” thường là không đủ. Các chiến lược sau đây có thể giúp bạn thực hiện hiệu quả hơn với một học sinh có kỹ năng nghe kém nhưng cũng giúp ích cho toàn bộ lớp học của bạn.

Bạn có thể:

  1. Điều tra lý do cho việc khó nghe của học sinh.

Vấn đề xử lý âm thanh của trẻ có thể báo hiệu sự hiện diện của một vấn đề khác. Ví dụ, trẻ có thể bị nhiễm trùng tai, một vấn đề về thính lực hoặc thiếu sự chú ý. Cũng xem xét liệu trẻ có thể chán hay phản đối bài học của bạn. Nếu bạn nghi ngờ khả năng có vấn đề về thính giác, hãy yêu cầu y tá kiểm tra thính giác của trẻ. Bạn cũng có thể yêu cầu chuyên gia ngôn ngữ của trường đánh giá để xác định thêm những khó khăn của mình.

  • Xếp chỗ ngồi của học sinh để tối ưu hóa bài học.

Sắp xếp vị trí cho trẻ ngồi gần nơi bạn thường đứng, tránh gần cửa hành lang hoặc cửa sổ. Bằng cách này, trẻ sẽ hiểu rõ hơn về lời giảng của bạn và ít bị phân tâm hơn.

  • Thu hút sự chú ý của học sinh trước khi bắt đầu bài giảng.

Điều này đặc biệt quan trọng khi đưa ra bài tập hoặc giảng bài. Báo trước với học sinh rằng bạn sắp bắt đầu nói bằng cách vỗ nhẹ vào vai trẻ hoặc gọi tên trẻ. Đối diện với trẻ và chắc chắn rằng trẻ có giao tiếp bằng mắt với bạn. Thay đổi âm lượng sẽ giúp bạn duy trì sự chú ý của mình.

  • Theo dõi sự hiểu bài của học sinh

Bạn có thể làm điều này bằng cách để trẻ lặp lại lời giảng của bạn hoặc đặt câu hỏi cho trẻ để đánh giá mức độ hiểu của trẻ về những gì bạn đang nói. Hãy chắc chắn rằng trẻ thực sự hiểu chứ không chỉ nhắc lại những gì trẻ đã nghe. Nếu trẻ không hiểu, hãy đơn giản hóa từ vựng, cú pháp và ngữ pháp.

  • Khuyến khích trẻ nói với bạn khi trẻ bối rối.

Học sinh có thể rất ngại yêu cầu bạn giảng giải vì sợ phản ứng của bạn. Hãy cho trẻ biết rằng bạn mong đợi trẻ nói với bạn khi  không rõ ràng về chỉ về bài giảng  hoặc bài tập.

  • Dành ra một “thời gian chờ” lâu hơn với học sinh đó. Học sinh có vấn đề về xử lý thính giác có thể mất nhiều thời gian hơn để hiểu thông tin được trình bày bằng lời nói. Hãy chờ đợi lâu hơn một chút để trả lời sau khi đặt câu hỏi cho học sinh.
  • Báo trước cho học sinh khi thay đổi chủ đề. Khi chuyển từ chủ đề này sang chủ đề khác, hãy làm rõ rằng bạn đang thay đổi chủ đề bằng cách nói. Khi thảo luận về chủ đề mới, hãy bắt đầu bằng cách tóm tắt các điểm chính. Khi kết thúc bài học của bạn, hãy xem lại các ý chính và tài liệu đã học trước đó. Điều này sẽ hữu ích cho tất cả học sinh.
  • Nâng cao hiểu biết của học sinh. Hãy thử những chiến lược này để giúp trẻ hiểu và nhớ những gì bạn đã nói:
  • Nói ngắn gọn và nói chậm.
  • Lặp lại những gì bạn đã nói hoặc để trẻ lặp lại. Nếu cần thiết, hãy nói lại những gì bạn nói thay vì lặp lại chúng từng chữ một.
  • Yêu cầu trẻ viết ra thông tin.
  • Khi đặt câu hỏi trong lớp, hãy cho trẻ ba hoặc bốn câu trả lời có thể để chọn hoặc đặt câu hỏi với một số câu trả lời đúng.
  • Bổ sung thông tin văn bản bằng lời nói.
  • Củng cố những gì bạn đang nói bằng cử chỉ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *