Giúp trẻ hiểu, kiểm soát và biểu đạt cảm xúc một cách tích cực
1. TẦM QUAN TRỌNG CỦA KỸ NĂNG QUẢN LÝ CẢM XÚC Ở TRẺ MẦM NON
Trong giai đoạn mầm non, trẻ bắt đầu nhận thức về thế giới xung quanh và hình thành những cảm xúc đầu tiên. Tuy nhiên, do chưa có đủ khả năng kiểm soát và diễn đạt cảm xúc một cách rõ ràng, trẻ thường bộc lộ sự tức giận, buồn bã hay thất vọng bằng hành động như khóc, la hét hoặc cáu kỉnh. Việc dạy trẻ kỹ năng quản lý cảm xúc giúp trẻ hiểu rõ hơn về cảm xúc của bản thân, phát triển trí tuệ cảm xúc (EQ) và xây dựng nền tảng tâm lý vững chắc cho cuộc sống sau này.
Những nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng trẻ em có kỹ năng quản lý cảm xúc tốt thường có khả năng giao tiếp, hợp tác và giải quyết vấn đề hiệu quả hơn. Theo nghiên cứu của Daniel Goleman – tác giả nổi tiếng về trí tuệ cảm xúc, trẻ nhỏ biết kiểm soát cảm xúc sẽ hình thành tính cách điềm tĩnh, quyết đoán, dễ dàng hòa nhập và có động lực học tập tốt hơn trong tương lai.

2. CÁC CẢM XÚC CƠ BẢN VÀ CÁCH DẠY TRẺ NHẬN DIỆN CẢM XÚC
Trước khi có thể kiểm soát cảm xúc, trẻ cần học cách nhận biết và gọi tên cảm xúc của mình.
2.1. Gọi tên cảm xúc
Gọi đúng tên cảm xúc giúp trẻ hiểu bản thân và giúp người khác biết được trẻ đang cảm thấy như thế nào. Một số cảm xúc cơ bản mà trẻ cần học bao gồm:
- Vui vẻ: Khi trẻ được khen ngợi, khi chơi đùa cùng bạn bè hoặc khi nhận được một món quà yêu thích.
- Buồn bã: Khi bị mất đồ chơi, bị bạn bè hiểu lầm hoặc không được làm điều mình thích.
- Tức giận: Khi có điều gì đó không theo ý muốn, khi bị ngăn cản hoặc cảm thấy bất công.
- Sợ hãi: Khi gặp người lạ, sợ bóng tối, hoặc sợ âm thanh lớn.
Phương pháp dạy:
- Sử dụng thẻ tranh minh họa cảm xúc với khuôn mặt thể hiện niềm vui, buồn bã, giận dữ… để trẻ đoán và gọi tên cảm xúc.
- Hướng dẫn trẻ nhìn vào gương và thử thể hiện các nét mặt tương ứng với từng cảm xúc.
- Kể chuyện hoặc xem video về những tình huống cụ thể, hỏi trẻ: “Bạn nhỏ trong câu chuyện đang cảm thấy thế nào?” để giúp trẻ nhận biết cảm xúc trong ngữ cảnh thực tế.
2.2. Nhận biết cảm xúc cơ bản của bản thân và người khác
Việc nhận diện cảm xúc không chỉ giúp trẻ hiểu bản thân mà còn giúp trẻ phát triển sự đồng cảm với người khác.
Phương pháp dạy:
- Trò chơi đoán cảm xúc: Giáo viên hoặc cha mẹ thể hiện khuôn mặt vui, buồn, giận dữ để trẻ đoán cảm xúc.
- Dùng bảng cảm xúc: Mỗi ngày, trẻ có thể dán biểu tượng mặt cười, mặt buồn hoặc mặt giận lên bảng để thể hiện cảm xúc của mình.
- Thực hành qua tình huống thực tế: Khi trẻ khóc, la hét hoặc vui mừng, cha mẹ có thể hỏi: “Con đang cảm thấy thế nào? Vì sao con lại cảm thấy như vậy?” để giúp trẻ nhận thức rõ hơn về cảm xúc của mình.
3. DẠY TRẺ CÁCH KIỂM SOÁT CẢM XÚC
Sau khi trẻ đã nhận diện được cảm xúc, bước tiếp theo là giúp trẻ kiểm soát và điều chỉnh phản ứng phù hợp. Trẻ nhỏ chưa có đủ nhận thức để tự điều chỉnh hành vi một cách lý trí, vì vậy cha mẹ và giáo viên cần hướng dẫn trẻ những phương pháp cụ thể để giúp trẻ bộc lộ cảm xúc theo hướng tích cực, không gây hại cho bản thân và người khác.
3.1. Vượt qua cơn tức giận
Sự tức giận là một trong những cảm xúc phổ biến và mạnh mẽ nhất ở trẻ nhỏ. Nếu không được hướng dẫn, trẻ có thể bộc lộ sự tức giận bằng những hành vi tiêu cực như la hét, khóc lóc, đập phá đồ đạc, đánh bạn bè hoặc phản kháng lại cha mẹ. Khi trẻ tức giận, điều quan trọng không phải là ngăn chặn hoàn toàn cảm xúc này, mà là giúp trẻ học cách bày tỏ và giải tỏa một cách đúng đắn.
Phương pháp dạy:
- Bài tập “Bong bóng giận dữ”
Khi trẻ tức giận, hãy hướng dẫn trẻ tưởng tượng rằng sự tức giận giống như một quả bóng bay đang phồng lên trong lòng mình. Sau đó, yêu cầu trẻ hít một hơi thật sâu và từ từ thổi hơi ra ngoài, giống như đang đẩy sự tức giận rời khỏi cơ thể. Hơi thở chậm và sâu giúp trẻ bình tĩnh lại và kiểm soát được phản ứng của mình. - Góc “Bình tĩnh”
Tạo một góc nhỏ trong lớp học hoặc tại nhà với những món đồ giúp trẻ thư giãn như gối ôm, sách tranh, hộp cảm xúc hoặc những món đồ chơi mềm. Khi trẻ giận dữ, hãy khuyến khích trẻ đến khu vực này để ngồi một mình và bình tĩnh lại trước khi tiếp tục hoạt động. Điều này giúp trẻ có không gian riêng để tự điều chỉnh cảm xúc mà không gây ảnh hưởng đến người khác. - Sử dụng từ ngữ thay vì hành động
Trẻ nhỏ thường bộc lộ sự tức giận bằng hành động vì chưa biết diễn đạt bằng lời nói. Hãy khuyến khích trẻ nói ra suy nghĩ của mình thay vì hành động tiêu cực. Ví dụ, thay vì hét lên hay đánh bạn khi tức giận, trẻ có thể nói:
- “Con đang tức giận vì bạn lấy đồ chơi của con mà không hỏi.”
- “Con cảm thấy khó chịu khi mẹ không cho con xem hoạt hình.”
- Trò chơi “Nhìn vào gương”
Đưa cho trẻ một chiếc gương nhỏ và yêu cầu trẻ quan sát khuôn mặt mình khi tức giận. Sau đó, hướng dẫn trẻ thử thay đổi nét mặt thành một biểu cảm vui vẻ hơn. Điều này giúp trẻ nhận ra rằng mình có thể kiểm soát cảm xúc và thay đổi thái độ một cách chủ động. - Luyện tập “Bàn tay bình tĩnh”
Khi trẻ cảm thấy giận dữ, hãy hướng dẫn trẻ đặt bàn tay lên ngực và cảm nhận nhịp tim của mình. Sau đó, yêu cầu trẻ xòe bàn tay ra, đếm chậm từng ngón tay một và hít thở sâu theo mỗi ngón tay. Điều này giúp trẻ tập trung vào nhịp thở, đánh lạc hướng khỏi cảm giác tức giận.
3.2. Cách giữ bình tĩnh trong mọi tình huống
Giữ bình tĩnh giúp trẻ kiểm soát hành vi và phản ứng của mình một cách đúng đắn, tránh những hậu quả không mong muốn. Khi trẻ biết cách giữ bình tĩnh, trẻ sẽ có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn, tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp và rèn luyện khả năng chịu đựng áp lực.
Phương pháp dạy:
- Hít thở sâu
Khi trẻ bắt đầu cảm thấy khó chịu hoặc lo lắng, hãy hướng dẫn trẻ hít vào thật sâu bằng mũi, giữ trong 3 giây rồi từ từ thở ra bằng miệng. Có thể gọi phương pháp này là “hơi thở của chú rùa” hoặc “hơi thở của gió nhẹ” để giúp trẻ dễ hình dung hơn. - Đếm số
Dạy trẻ đếm từ 1 đến 10 hoặc từ 10 xuống 1 trước khi phản ứng với một tình huống. Điều này giúp trẻ có thời gian suy nghĩ trước khi hành động, thay vì phản ứng theo cảm xúc bộc phát. - Vẽ tranh hoặc tô màu
Khi cảm thấy căng thẳng hoặc khó chịu, trẻ có thể vẽ tranh hoặc tô màu để giải tỏa cảm xúc. Hãy chuẩn bị một quyển sổ nhỏ để trẻ có thể vẽ bất cứ khi nào cảm thấy cần thư giãn. - Hộp cảm xúc
Tạo một hộp nhỏ và đặt vào đó những tờ giấy ghi chép các phương pháp giúp giữ bình tĩnh. Khi trẻ cảm thấy khó chịu, hãy khuyến khích trẻ rút một tờ giấy và làm theo hướng dẫn. Ví dụ:
- “Hãy nhắm mắt và tưởng tượng mình đang ở bãi biển.”
- “Hãy đi bộ chậm rãi quanh phòng trong 1 phút.”
- “Hãy kể tên 5 thứ màu xanh mà con có thể nhìn thấy.”
- Sử dụng lời nói tích cực
Hãy dạy trẻ nói những câu tự khích lệ bản thân khi cảm thấy căng thẳng, như:
- “Mình có thể làm được.”
- “Mình có thể bình tĩnh và tìm cách giải quyết.”
- “Mọi thứ rồi sẽ ổn thôi.”
- Giải tỏa cảm xúc thông qua vận động
Các hoạt động như nhảy múa, chạy bộ nhẹ nhàng, yoga trẻ em hoặc thậm chí đơn giản như vươn vai cũng giúp trẻ giải phóng năng lượng tiêu cực và lấy lại bình tĩnh nhanh hơn.
3.3. Ứng dụng kỹ năng kiểm soát cảm xúc trong đời sống
Khi trẻ biết cách kiểm soát cảm xúc của mình, trẻ sẽ có khả năng thích nghi tốt hơn với các tình huống trong cuộc sống. Một số lợi ích cụ thể:
- Cải thiện khả năng học tập
Khi trẻ có thể giữ bình tĩnh và tập trung, trẻ sẽ tiếp thu bài học tốt hơn, tránh bị phân tâm bởi những cảm xúc tiêu cực như lo lắng hay tức giận. - Xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp
Trẻ biết cách kiềm chế cảm xúc sẽ dễ dàng kết bạn, không nổi nóng hay gây mâu thuẫn với bạn bè. Điều này giúp trẻ xây dựng tình bạn bền vững và tạo dựng sự tin cậy từ mọi người xung quanh. - Tăng cường khả năng giải quyết vấn đề
Khi đối diện với thử thách, trẻ biết cách bình tĩnh tìm ra giải pháp thay vì hoảng loạn hay phản ứng tiêu cực. Đây là kỹ năng quan trọng giúp trẻ thành công trong tương lai. - Rèn luyện tính kiên nhẫn và kỷ luật bản thân
Một đứa trẻ biết kiểm soát cảm xúc sẽ có khả năng tự điều chỉnh hành vi, tránh những hành động vội vàng hay bốc đồng. Điều này giúp trẻ hình thành tính kỷ luật và khả năng tự chủ.
3.4. Kết luận
Việc dạy trẻ kỹ năng quản lý cảm xúc không chỉ giúp trẻ có cuộc sống vui vẻ, lành mạnh hơn mà còn tạo nền tảng để trẻ phát triển thành những cá nhân tự tin, trách nhiệm và biết cách kiểm soát bản thân. Khi trẻ hiểu và làm chủ được cảm xúc, các em sẽ có khả năng giải quyết xung đột tốt hơn, tạo dựng các mối quan hệ tích cực và phát triển tư duy linh hoạt.
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc không phải là điều có thể học trong ngày một ngày hai, mà cần được rèn luyện qua thời gian với sự hướng dẫn của cha mẹ và giáo viên. Một đứa trẻ có khả năng làm chủ cảm xúc chính là một đứa trẻ có khả năng làm chủ cuộc sống!

4. VAI TRÒ CỦA KỸ NĂNG QUẢN LÝ CẢM XÚC TRONG THỰC TẾ CUỘC SỐNG
Khi trẻ biết quản lý cảm xúc, các em sẽ có khả năng thích nghi tốt hơn với các tình huống trong cuộc sống. Một số lợi ích cụ thể:
- Tăng cường trí tuệ cảm xúc: Giúp trẻ hiểu rõ bản thân và điều chỉnh hành vi phù hợp.
- Cải thiện quan hệ xã hội: Trẻ dễ dàng hòa nhập với bạn bè, biết lắng nghe và đồng cảm với người khác.
- Hỗ trợ quá trình học tập: Trẻ có thể tập trung hơn vào bài học, tránh bị ảnh hưởng bởi cảm xúc tiêu cực.
- Xây dựng nhân cách tích cực: Trẻ biết cách ứng xử văn minh, kiềm chế nóng giận và giải quyết vấn đề một cách hòa bình.
5. KẾT LUẬN
Việc dạy kỹ năng quản lý cảm xúc cho trẻ mầm non không chỉ giúp trẻ hiểu rõ bản thân mà còn rèn luyện sự tự tin, khả năng giao tiếp và phát triển tư duy tích cực. Thông qua các phương pháp trực quan, sinh động và thực tế, cha mẹ và giáo viên có thể giúp trẻ học cách nhận diện, diễn đạt và kiểm soát cảm xúc một cách lành mạnh.
Đây là nền tảng quan trọng để trẻ phát triển nhân cách tốt, xây dựng mối quan hệ xã hội lành mạnh và có cuộc sống hạnh phúc hơn trong tương lai. Bởi vì, một đứa trẻ hiểu được cảm xúc của mình chính là một đứa trẻ có khả năng làm chủ cuộc sống!
Trung tâm bồi dưỡng kỹ năng Thiên Tường ART