Giúp trẻ nhận biết nguy hiểm và tự bảo vệ mình
1. TẦM QUAN TRỌNG CỦA KỸ NĂNG BẢO VỆ BẢN THÂN Ở TRẺ MẦM NON
Trẻ mầm non từ 3 đến 6 tuổi đang trong giai đoạn tò mò khám phá thế giới nhưng lại chưa đủ nhận thức để phân biệt được nguy hiểm. Các em dễ bị tác động bởi môi trường xung quanh và có thể gặp rủi ro nếu không được trang bị những kỹ năng tự bảo vệ.
Việc dạy trẻ kỹ năng bảo vệ bản thân không chỉ giúp trẻ tránh khỏi những nguy cơ như đi lạc, bị xâm hại, bị bắt nạt hay tiếp xúc với những điều không an toàn mà còn giúp trẻ phát triển sự tự tin, độc lập và khả năng đưa ra quyết định đúng đắn trong tình huống khẩn cấp.
Theo UNICEF, giáo dục kỹ năng bảo vệ bản thân từ sớm giúp trẻ giảm thiểu nguy cơ bị tổn thương và trang bị nền tảng vững chắc để trẻ lớn lên an toàn, khỏe mạnh và biết cách tự bảo vệ chính mình.

2. NHÓM KỸ NĂNG BẢO VỆ BẢN THÂN CHO TRẺ MẦM NON
Giáo dục kỹ năng bảo vệ bản thân cho trẻ mầm non là bước quan trọng giúp trẻ có thể tự nhận biết các tình huống nguy hiểm, đưa ra quyết định phù hợp và đảm bảo an toàn cá nhân. Dưới đây là phân tích chi tiết về từng kỹ năng quan trọng trong chương trình này.
2.1. Nói “Không” đúng lúc – Dạy trẻ cách từ chối
Tại sao kỹ năng này quan trọng?
Trẻ nhỏ thường có xu hướng ngoan ngoãn nghe lời người lớn mà không nhận thức được rằng không phải yêu cầu nào cũng nên chấp nhận. Đặc biệt, khi đối mặt với những tình huống có nguy cơ xâm hại hoặc bị ép buộc làm điều không mong muốn, trẻ cần học cách từ chối dứt khoát để tự bảo vệ mình.
Cách dạy trẻ nói “Không”
✔ Dạy trẻ câu từ dứt khoát và rõ ràng:
- Khi bị người lạ rủ rê: “Không, con không đi với người lạ!”
- Khi có người chạm vào vùng nhạy cảm: “Không! Con không thích điều này!”
- Khi bạn bè ép làm điều không tốt: “Không, tớ không muốn làm vậy đâu!”
✔ Dùng trò chơi nhập vai:
- Giáo viên và phụ huynh có thể đóng vai người lạ rủ rê trẻ, rồi hướng dẫn trẻ thực hành cách từ chối. Ví dụ: “Bác có kẹo ngon lắm, con đi với bác nhé?” → Trẻ trả lời “Không, con không quen bác. Con phải hỏi bố mẹ trước!”
✔ Nhấn mạnh hành động sau khi nói “Không”:
- Nếu cảm thấy không an toàn, trẻ cần biết chạy đi ngay lập tức và tìm người lớn đáng tin cậy như cha mẹ, thầy cô hoặc bảo vệ.
2.2. Ứng xử với lời nói không hay – Đối phó với bắt nạt và lời trêu chọc
Tại sao kỹ năng này quan trọng?
Ở tuổi mầm non, trẻ bắt đầu hình thành nhận thức về bản thân và các mối quan hệ xã hội. Nếu bị trêu chọc hoặc nói những lời tiêu cực, trẻ có thể cảm thấy tổn thương, thu mình lại hoặc có phản ứng tiêu cực như đánh bạn, khóc lóc.
Cách dạy trẻ ứng xử với lời nói không hay
✔ Phân biệt lời trêu chọc vô hại và bắt nạt:
- Những câu nói đùa vui vẻ giữa bạn bè là chấp nhận được. Tuy nhiên, khi trẻ bị xúc phạm hoặc cảm thấy khó chịu, cần biết cách phản ứng.
✔ Dạy trẻ những cách ứng xử phù hợp:
- Lờ đi và không phản ứng tiêu cực: Nếu ai đó trêu ghẹo, trẻ có thể mỉm cười, lắc đầu và không quan tâm.
- Trả lời bằng thái độ tự tin: Ví dụ, nếu ai đó nói: “Cậu vẽ xấu quá!” → Trẻ có thể trả lời: “Mình thích bức tranh này, mình sẽ vẽ đẹp hơn vào lần sau!”
- Tìm sự giúp đỡ từ người lớn: Nếu bị bắt nạt, trẻ nên tìm giáo viên hoặc bố mẹ để được hỗ trợ.
✔ Dùng trò chơi đóng vai để luyện tập:
- Giáo viên có thể tạo tình huống giả định và hướng dẫn trẻ phản ứng một cách tự tin, tránh phản ứng tiêu cực như đánh bạn hoặc khóc lóc.
2.3. Phân biệt sạch và bẩn – tốt và xấu
Tại sao kỹ năng này quan trọng?
Trẻ nhỏ thường chưa nhận thức được sự nguy hiểm từ vi khuẩn, thực phẩm không an toàn hoặc hành vi không tốt. Dạy trẻ cách phân biệt cái gì sạch, cái gì bẩn – điều gì tốt, điều gì xấu giúp trẻ hình thành thói quen bảo vệ sức khỏe và phát triển nhân cách tích cực.
Cách dạy trẻ phân biệt sạch và bẩn
✔ Về vệ sinh cá nhân:
- Dạy trẻ rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, khi tiếp xúc với vật bẩn.
- Giúp trẻ hiểu sự khác biệt giữa quần áo sạch và quần áo bẩn, chân tay sạch và bẩn.
✔ Về thực phẩm:
- Trẻ cần biết không nhặt đồ ăn rơi xuống đất, không uống nước lã và không nhận đồ ăn từ người lạ khi chưa xin phép cha mẹ.
✔ Về hành vi tốt và xấu:
- Hành vi tốt: Giúp đỡ bạn bè, chia sẻ đồ chơi, biết xếp hàng.
- Hành vi xấu: Nói dối, đánh bạn, quăng rác bừa bãi.
- Giáo viên có thể dùng tranh minh họa để trẻ nhận diện hành vi đúng và sai.
2.4. Nơi an toàn ở đâu? – Giúp trẻ nhận diện môi trường an toàn
Tại sao kỹ năng này quan trọng?
Trẻ nhỏ dễ bị lạc khi đi chơi, đi siêu thị hoặc ở nơi đông người. Nếu không biết đâu là nơi an toàn, trẻ có thể hoảng loạn hoặc gặp nguy hiểm.
Cách dạy trẻ nhận biết nơi an toàn
✔ Dạy trẻ những nơi an toàn:
- Ở trường: Luôn ở trong khu vực lớp học, sân chơi, không đi theo người lạ.
- Ở nơi công cộng: Nếu bị lạc, trẻ nên tìm bảo vệ, nhân viên cửa hàng hoặc quầy thông tin để được giúp đỡ.
✔ Dạy trẻ ghi nhớ số điện thoại của bố mẹ và địa chỉ nhà.
✔ Thực hành tình huống giả định:
- Giáo viên có thể đặt trẻ vào tình huống “Bị lạc ở siêu thị” và hướng dẫn trẻ cách xử lý: đứng yên tại chỗ, không khóc, tìm người có đồng phục hoặc quầy thông tin để nhờ giúp đỡ.
2.5. Quan sát, bình tĩnh và tự tin – Kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm
Tại sao kỹ năng này quan trọng?
Trong những tình huống khẩn cấp như bị lạc, gặp người lạ tiếp cận hoặc khi có nguy hiểm, trẻ cần biết cách giữ bình tĩnh, quan sát xung quanh và phản ứng một cách thông minh.
Cách dạy trẻ quan sát và giữ bình tĩnh
✔ Dạy trẻ nhìn xung quanh để tìm người đáng tin cậy:
- Nếu bị lạc, thay vì hoảng sợ, trẻ nên quan sát và tìm kiếm bảo vệ, nhân viên cửa hàng hoặc một bà mẹ có con nhỏ để nhờ giúp đỡ.
✔ Dạy trẻ phản ứng khi có nguy hiểm:
- Nếu có ai đó kéo tay hoặc ép trẻ đi theo, trẻ cần biết hét to “Cứu con với!”, giãy giụa mạnh và chạy thật nhanh đến nơi đông người.
- Nếu bị mắc kẹt hoặc có tình huống nguy hiểm như cháy nổ, trẻ cần bình tĩnh nghe theo hướng dẫn của người lớn, không chạy tán loạn.
✔ Dùng trò chơi giả lập tình huống để giúp trẻ thực hành:
- Giáo viên có thể tạo kịch bản như “Nếu có người lạ gõ cửa nhà khi không có bố mẹ, con sẽ làm gì?” và hướng dẫn trẻ câu trả lời đúng.

3. VAI TRÒ CỦA KỸ NĂNG BẢO VỆ BẢN THÂN TRONG CUỘC SỐNG
Việc trang bị kỹ năng bảo vệ bản thân cho trẻ mầm non không chỉ giúp trẻ an toàn mà còn mang lại nhiều lợi ích lâu dài:
✅ Giúp trẻ tự tin hơn: Khi trẻ biết cách xử lý các tình huống khó khăn, trẻ sẽ cảm thấy tự tin và độc lập hơn trong cuộc sống.
✅ Giúp giảm nguy cơ bị tổn thương: Trẻ có kiến thức và kỹ năng để tránh khỏi các tình huống nguy hiểm như bị lạc, bị xâm hại hay tiếp xúc với môi trường không an toàn.
✅ Hình thành thói quen tư duy an toàn: Khi trẻ quen với việc nhận diện nguy hiểm, trẻ sẽ có xu hướng suy nghĩ thận trọng hơn và đưa ra quyết định đúng đắn hơn.
✅ Xây dựng khả năng phản ứng nhanh: Trong những tình huống khẩn cấp, trẻ có thể bình tĩnh xử lý thay vì hoảng loạn, từ đó giúp giảm thiểu rủi ro.
4. KẾT LUẬN
Kỹ năng bảo vệ bản thân là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển của trẻ mầm non. Thông qua các bài học thực tế, phương pháp giảng dạy trực quan và sự hướng dẫn của giáo viên, cha mẹ, trẻ có thể học cách nhận diện nguy hiểm, phản ứng đúng lúc và bảo vệ bản thân một cách an toàn.
Việc rèn luyện kỹ năng bảo vệ bản thân không chỉ giúp trẻ sống khỏe mạnh và an toàn hơn trong những năm đầu đời mà còn đặt nền móng quan trọng cho sự phát triển nhân cách và tư duy độc lập trong tương lai. Một đứa trẻ biết tự bảo vệ mình chính là một đứa trẻ có thể tự tin bước vào thế giới rộng lớn!
Trung tâm bồi dưỡng kỹ năng Thiên Tường ART