Bạn đã bao giờ tìm được một công việc mà bạn thực sự mong muốn, rằng bạn có các bằng cấp phù hợp cần thiết, nhưng không đủ can đảm để nộp đơn vì bạn không chắc liệu mình có phù hợp không?
Giáo dục không chỉ là học thuộc lòng các chủ đề hay đạt điểm cao trong các kỳ thi hay hoàn thành một khóa học ngẫu nhiên trên Internet. Là một giáo viên, bất kể học sinh của bạn thuộc nhóm tuổi nào, việc dạy các kỹ năng mềm cho học sinh có thể rất khó khăn, đặc biệt là khi bạn có những học sinh có trình độ khác nhau trong lớp.
Nếu bạn muốn học sinh của mình vận dụng tốt những gì đã học, họ cần biết cách làm việc theo nhóm, cách đưa ra ý kiến và quan điểm của mình một cách lịch sự và cách xử lý các tình huống căng thẳng.
• #1 – Dự án nhóm và Làm việc theo nhóm
• #2 – Học tập và Đánh giá
• #3 – Kỹ thuật học thử nghiệm
• #4 – Tìm con đường riêng
• #5 – Quản lý khủng hoảng
• #6 – Lắng nghe tích cực
• #7 – Tư duy phản biện
• #8 – Phỏng vấn giả
• #9 – Ghi chép và Tự nhìn lại bản thân
• #10 – Đánh giá ngang hàng
Kỹ năng mềm là gì và tại sao chúng quan trọng?
Là một nhà giáo dục, điều quan trọng đối với bạn là đảm bảo rằng học sinh của bạn được chuẩn bị sẵn sàng để xử lý một tình huống nghề nghiệp hoặc phát triển trong sự nghiệp tương ứng của họ.
Ngoài kiến thức “chuyên môn” (kỹ năng cứng) mà họ học được trong lớp hoặc từ các khóa học, họ cũng cần phát triển một số phẩm chất trong quan hệ giữa các cá nhân (kỹ năng mềm) – chẳng hạn như kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp, v.v. – không thể đo lường bằng tín chỉ, điểm số hoặc giấy chứng nhận.
Tất cả các kỹ năng mềm đều liên quan đến sự tương tác – hãy tham khảo một số hoạt động tương tác khác trong lớp học.
Kỹ năng cứng Vs Kỹ năng mềm
Kỹ năng cứng: Về cơ bản, đây là bất kỳ kỹ năng hoặc sự thành thạo nào trong một lĩnh vực cụ thể, có được theo thời gian, thông qua thực hành và lặp đi lặp lại. Các kỹ năng cứng được hỗ trợ bởi các chứng chỉ, bằng cấp giáo dục và bảng điểm.
Kỹ năng mềm: Những kỹ năng này mang tính cá nhân, chủ quan và không thể đo lường được. Các kỹ năng mềm bao gồm – nhưng không giới hạn – là cách một người làm việc trong một không gian chuyên nghiệp, cách họ tương tác với người khác, giải quyết các tình huống khủng hoảng, v.v.
Dưới đây là một số kỹ năng mềm thường được ưa thích ở một cá nhân:
• Giao tiếp
• Đạo đức công việc
• Khả năng lãnh đạo
• Khiêm tốn
• Trách nhiệm giải trình
• Giải quyết vấn đề
• Khả năng thích ứng
• Đàm phán
• … và nhiều hơn nữa
Tại sao dạy kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên?
1. Thế giới hiện tại bao gồm nơi làm việc và nền tảng giáo dục kỹ năng mềm dựa trên kỹ năng giao tiếp cá nhân với cá nhân.
2. Kỹ năng mềm bổ sung cho kỹ năng cứng, giúp sinh viên khác biệt theo cách riêng của họ và tăng cơ hội được tuyển dụng.
3. Kỹ năng mềm giúp nuôi dưỡng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống và quản lý các tình huống căng thẳng theo cách tốt hơn.
4. Giúp thích ứng với sự thay đổi liên tục điều kiện và chiến lược làm việc, và phát triển cùng với tổ chức.
5. Giúp cải thiện kỹ năng lắng nghe dẫn đến quan tâm, đồng cảm và nắm bắt tình huống, con người tốt hơn.
10 CÁCH DẠY KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH, SINH VIÊN
#1 – Dự án nhóm và làm việc theo nhóm
Dự án nhóm là một trong những cách tốt nhất để giới thiệu và trau dồi nhiều kỹ năng mềm ở sinh viên. Các dự án nhóm thường bao gồm giao tiếp giữa các cá nhân, thảo luận, giải quyết vấn đề, thiết lập mục tiêu, v.v.
Mọi người trong nhóm sẽ có cách nhìn nhận khác nhau về cùng một vấn đề/chủ đề và điều đó sẽ giúp sinh viên trau dồi kỹ năng hiểu và phân tích tình huống để có kết quả tốt hơn.
Cho dù bạn đang dạy trực tuyến hay trong lớp học, bạn có thể sử dụng kỹ thuật “tập kích não” (brainstorm) như một trong những kỹ thuật để xây dựng tinh thần đồng đội. Bạn có thể cho phép học sinh của mình đưa ra các ý tưởng và quan điểm mà họ có, bỏ phiếu cho những ý tưởng phổ biến nhất và thảo luận từng ý kiến một.
#2 – Học tập và đánh giá
Bất kể học sinh của bạn thuộc độ tuổi nào, bạn không thể mong đợi chúng tự động hiểu các kỹ thuật học tập và đánh giá mà bạn sẽ sử dụng trong lớp.
• Đặt kỳ vọng hàng ngày cho học sinh của bạn về những gì bạn mong đợi họ đạt được trong ngày.
• Cho họ biết các nghi thức thích hợp cần tuân theo khi họ muốn đặt câu hỏi hoặc chia sẻ một thông tin.
• Dạy các em cách lịch sự khi giao tiếp với các bạn học hoặc những người khác.
• Cho họ biết về các quy tắc mặc quần áo phù hợp và lắng nghe tích cực.
#3 – Kỹ thuật học thử nghiệm
Mỗi học sinh có một khả năng học tập khác nhau. Sử dụng các kỹ thuật học tập dựa trên dự án sẽ giúp học sinh kết hợp các kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Đây là một hoạt động thú vị mà bạn có thể chơi với học sinh của mình.
Trồng cây
• Tặng mỗi học sinh một cây con để chăm sóc.
• Yêu cầu họ ghi lại quá trình cho đến ngày nó nở hoa hoặc phát triển hoàn toàn.
• Học sinh có thể thu thập thông tin về cây trồng và các yếu tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng.
• Khi kết thúc hoạt động, bạn có thể có một bài trắc nghiệm tương tác trực tuyến.
#4 – Giúp học sinh tìm ra con đường của riêng mình.
Kỹ thuật lâu đời là học sinh lắng nghe trong khi giáo viên nói về một chủ đề đã không còn nữa. Đảm bảo có một luồng giao tiếp trong lớp và khuyến khích các cuộc nói chuyện nhỏ và giao tiếp thân mật.
Bạn có thể đưa vào lớp các trò chơi thú vị và tương tác để khuyến khích học sinh nói và kết nối với nhau. Dưới đây là một số cách bạn có thể xây dựng tinh thần đồng đội và cải thiện giao tiếp:
• Nếu bạn dự định có một bài kiểm tra bất ngờ, hãy tổ chức các câu đố tương tác thay vì các bài kiểm tra nhàm chán thông thường.
• Sử dụng bánh xe quay để chọn một học sinh trả lời các câu hỏi hoặc phát biểu.
• Có câu hỏi và trả lời ở cuối lớp để khuyến khích học sinh đặt câu hỏi.
#5 – Quản lý khủng hoảng
Khủng hoảng có thể xảy ra dưới mọi hình thức và mức độ. Đôi khi nó có thể đơn giản như việc bạn lỡ mất xe buýt của trường khi bạn có bài kiểm tra trong giờ đầu tiên, nhưng đôi khi nó có thể quan trọng như việc thiết lập ngân sách hàng năm cho đội thể thao của lớp.
Cho dù bạn đang dạy môn học nào, việc giao cho học sinh một vấn đề để giải quyết sẽ chỉ giúp chúng cải thiện khả năng trong phạm vi nhỏ của mình. Bạn có thể sử dụng một trò chơi đơn giản như đưa ra một tình huống cho học sinh và yêu cầu các em đưa ra giải pháp trong một khoảng thời gian nhất định.
• Các tình huống có thể cụ thể theo địa điểm hoặc theo chủ đề cụ thể.
• Giả sử, nếu bạn sống ở khu vực thường xuyên có mưa và mất điện, cuộc khủng hoảng có thể tập trung vào khu vực đó.
• Chia khủng hoảng thành các phần khác nhau dựa trên trình độ kiến thức của học sinh.
• Đặt câu hỏi cho chúng và để chúng trả lời trong một thời hạn nhất định.
• Bạn có thể sử dụng tính năng trang trình bày kết thúc mở trên app nơi sinh viên có thể gửi câu trả lời của mình mà không giới hạn từ và chi tiết.
#6 – Lắng nghe tích cực và thuyết trình
Lắng nghe tích cực là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất mà mỗi người nên trau dồi. Với việc đại dịch tạo ra một bức tường ngăn cản các tương tác xã hội, hơn bao giờ hết, giáo viên phải tìm ra những cách thú vị để giúp học sinh lắng nghe người nói, hiểu những gì họ đang nói và sau đó phản hồi đúng cách.
Gặp gỡ các bạn cùng lớp, tìm hiểu thêm về họ và kết bạn – tất cả những điều này là một trong những điều thú vị nhất trong cuộc đời của mỗi học sinh.
Bạn không thể mong đợi các sinh viên thích các hoạt động nhóm hoặc thoải mái với nhau như vậy. Thuyết trình là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo rằng học sinh có trải nghiệm học tập thú vị và cải thiện khả năng lắng nghe tích cực.
Có rất nhiều công cụ thuyết trình tương tác có sẵn trực tuyến để làm cho phần giới thiệu của sinh viên trở nên thú vị và hấp dẫn đối với mọi người. Mỗi học sinh có thể thuyết trình về bản thân, có những câu đố vui để các bạn cùng lớp tham gia và cuối cùng cũng có phần hỏi đáp dành cho mọi người.
Điều này không chỉ giúp học sinh làm quen với nhau mà còn tích cực lắng nghe bạn bè của mình.
#7 – Dạy tư duy phản biện với đổi mới và thử nghiệm
Khi bạn dạy kỹ năng mềm cho sinh viên đại học, một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất cần xem xét là tư duy phản biện. Nhiều sinh viên cảm thấy khó khăn trong việc phân tích các sự kiện, quan sát, đưa ra đánh giá của riêng mình và đưa ra phản hồi, đặc biệt là khi có sự tham gia của cấp trên.
Phản hồi là một trong những cách tốt nhất để dạy học sinh tư duy phản biện. Có rất nhiều yếu tố cần xem xét trước khi họ đưa ra ý kiến hoặc đề xuất cho bạn và điều đó cũng sẽ cho họ cơ hội để suy nghĩ và đưa ra kết luận.
Và đó là lý do tại sao phản hồi lại quan trọng không chỉ đối với học sinh mà còn đối với giáo viên. Điều quan trọng là phải dạy chúng rằng không có gì đáng sợ khi bày tỏ ý kiến hoặc đề xuất của mình miễn là chúng làm việc đó một cách lịch sự và đúng cách.
Tạo cơ hội cho học sinh đưa ra ý kiến phản hồi về lớp học và các kỹ thuật học tập được sử dụng.
• Hỏi học sinh xem các em nghĩ lớp học và trải nghiệm học tập đang diễn ra như thế nào.
• Bạn có thể chia toàn bộ hoạt động thành các phần khác nhau và đặt nhiều câu hỏi.
• Học sinh có thể gửi câu trả lời của mình trong một thời hạn nhất định và câu trả lời phổ biến nhất sẽ xuất hiện ở trung tâm.
• Những ý tưởng ưa thích nhất sau đó có thể được xem xét và cải thiện trong các bài học trong tương lai.
#8 – Nâng cao sự tự tin của sinh viên với các cuộc phỏng vấn giả
Bạn có nhớ khoảng thời gian ở trường, khi bạn sợ đứng trước lớp và phát biểu không? Không phải là một tình huống thú vị, phải không?
Với mọi thứ trở nên ảo cùng với đại dịch, nhiều sinh viên cảm thấy khó nói khi được yêu cầu phát biểu trước đám đông. Đặc biệt đối với học sinh trung học và sinh viên đại học, chứng sợ sân khấu là nguyên nhân chính gây lo ngại.
Một trong những cách tốt nhất để nâng cao sự tự tin và giúp họ vượt qua giai đoạn sợ hãi này là thực hiện các cuộc phỏng vấn giả. Bạn có thể tự mình thực hiện các cuộc phỏng vấn hoặc có thể mời một chuyên gia trong ngành để làm cho hoạt động trở nên thực tế và thú vị hơn một chút.
Điều này thường hữu ích nhất cho sinh viên đại học và bạn có thể chuẩn bị sẵn một bộ câu hỏi phỏng vấn giả, tùy thuộc vào chủ đề trọng tâm chính hoặc sở thích nghề nghiệp chung của họ.
Trước cuộc phỏng vấn thử, hãy giới thiệu cho sinh viên về những gì sẽ xảy ra trong các cuộc phỏng vấn như vậy, cách họ nên thể hiện bản thân và cách họ sẽ được đánh giá. Điều này sẽ giúp họ có thời gian chuẩn bị và bạn cũng có thể sử dụng các chỉ số này để đánh giá.
#9 – Ghi chú và tự phản ánh
Chẳng phải tất cả chúng ta đều phải đối mặt với tình huống nhận được vô số hướng dẫn về một nhiệm vụ, nhưng cuối cùng lại không nhớ nhiều về nó và bỏ lỡ việc hoàn thành chúng sao?
Không phải ai cũng có trí nhớ siêu phàm và chỉ có con người mới bỏ lỡ mọi thứ. Đây là lý do tại sao ghi chú là một kỹ năng mềm quan trọng trong cuộc sống của mọi người. Với sự tiến bộ của công nghệ, chúng ta đã quá quen với việc nhận hoặc gửi thư hoặc tin nhắn điện tử.
Tuy nhiên, bạn nên tự ghi chú khi tham dự buổi họp hoặc khi được hướng dẫn về điều gì đó. Bởi vì hầu hết thời gian, những ý tưởng và suy nghĩ bạn có được khi ở trong một tình huống có thể giúp ích cho bạn trong việc hoàn thành nhiệm vụ.
Để giúp học sinh cải thiện kỹ năng ghi chú, bạn có thể sử dụng các kỹ thuật này trong mọi lớp học:
• Biên bản cuộc họp (MOM – Minutes of Meeting) – Chọn một học sinh trong mỗi lớp và yêu cầu ghi chú về lớp học đó. Những ghi chú này sau đó có thể được chia sẻ với cả lớp vào cuối mỗi bài học.
• Ghi nhật ký – Đây có thể là một hoạt động cá nhân. Cho dù bằng kỹ thuật số hay sử dụng bút và sách, hãy yêu cầu mọi học sinh viết nhật ký về những gì họ học được mỗi ngày.
• Nhật ký suy nghĩ – Yêu cầu học sinh ghi chú bất kỳ câu hỏi hoặc suy nghĩ khó hiểu nào mà các em có trong bài học, và ở cuối mỗi bài học, bạn có thể có một phiên Hỏi & Đáp tương tác để giải quyết từng câu hỏi một.
#10 – Đánh giá ngang hàng và 3 P – Polite, Positive and Professional (Lịch sự, tích cực và chuyên nghiệp)
Thông thường, khi sinh viên lần đầu tiên bước vào một môi trường chuyên nghiệp, rất khó để luôn tích cực. Họ phải hòa nhập với những người có trình độ học vấn và nghề nghiệp, tính khí, thái độ khác nhau, v.v.
• Giới thiệu hệ thống danh hiệu trong lớp.
• Mỗi khi học sinh thừa nhận mình sai, khi ai đó xử lý tình huống một cách chuyên nghiệp, khi ai đó phản hồi tích cực, v.v., bạn có thể thưởng thêm điểm cho họ.
• Điểm có thể được cộng vào các bài kiểm tra hoặc bạn có thể có một giải thưởng khác vào cuối mỗi tuần cho học sinh có điểm cao nhất.
Phát triển các kỹ năng mềm nên là một phần trong quá trình học tập của mỗi học sinh. Là một nhà giáo dục, điều quan trọng là tạo cơ hội cho học sinh đổi mới, giao tiếp, xây dựng tính tự lập và hơn thế nữa với sự trợ giúp của các kỹ năng mềm này.
Khi học tập trong môi trường ảo và làm việc từ xa đang trở thành điều bình thường mới, cách hoàn hảo để giúp học sinh của bạn trau dồi những kỹ năng mềm này là thông qua trải nghiệm học tập tương tác. Bao gồm các trò chơi và hoạt động và thu hút chúng hầu như với sự trợ giúp của các công cụ. Bạn có thể kết hợp nhiều hoạt động thú vị khác nhau để giúp học sinh của mình xây dựng các kỹ năng mềm.