Điều gì khiến bạn lướt Tiktok 180 phút một ngày

Tối nào bạn cũng tự nhủ nằm lướt Tiktok 10 phút thôi, hết video review phim này chuyển tới video nhảy Tiktok khác, từ các nền tảng Facebook rồi tới Intagram, đã thành 2 tiếng lướt điện thoại trong vô ích. Điều gì khiến các nền tảng nội dung ngắn này khiến bạn không thể dứt ra được? Và nó có ảnh hưởng tới bạn như thế nào?

Tùy thuộc vào các nền tảng các video sẽ được giới hạn thời gian TikTok hiện cho phép video dạng ngắn dài tối đa 3 phút, trong khi trên Instagram Reels, thời lượng tối đa là 60 giây, thời gian trung bình của các video trên nền tảng là 60 giây tới 2 phút 30 giây. Điều gì khiến chúng ta khi còn là những đứa trẻ có thể xem những tập phim Tây Du Ký 60 phút tới chúng ta của hiện tại chỉ xem những video 60 giây?

Khả năng tập trung thấp chúng ta ưu tiên những thông tin giải trí ngắn

Bạn có cảm thấy vui vẻ khi lướt những video này? Đó là do mỗi lần xem một video ta thích, não bộ tiết ra dopamine đem lại cho ta cảm giác hưng phấn từ đó kích thích ta xem nhiều hơn để tăng cảm giác hưng phấn. Thuật toán của các app có thể tính toán thời gian ta xem 1 video và cho biết đâu là nội dung ta quan tâm, yêu thích từ đó đề xuất một cách ngẫu nhiên kích thích cơ chế củng cố ngẫu nhiên làm tăng độ gây nghiện.

Lượng nội dung nhiều vô kể những nội dung họ hứng thú, nếu không họ sẽ nhanh chóng bỏ qua nội dung đó từ đó cũng khiến khả năng tập trung của loài người giảm xuống, nội dung ngắn càng trở nên hấp dẫn hơn.

Bên cạnh đó việc đi làm, đi học hàng ngày đã khiến chúng ta phải tiếp nhận quá nhiều thông tin thế nên những lựa chọn ngắn là lựa chọn hoàn hảo để giải trí vì nó sẽ không chiếm quá nhiều thông tin hoặc những thông tin đã được cô đọng.

Thiết kế đơn giản

Mạng xã hội biết cách thiết kế cho người dùng phải thực hiện ít thao tác nhất có thể khi sử dụng dẫn đến người dùng chỉ tập trung vào tiêu thụ nội dung được đề xuất. Ví dụ bạn có thể thấy khi vừa mở lên tiktok bạn đã có thể tiếp cận nội dung ngay lập tức và thường những nội dung này cũng là những nội dung bạn hứng thú.

Phương thức giải thoát khỏi tiêu cực hàng ngày

Chúng ta không còn xa lạ với những khuyến cáo về tác động tiêu cực của mạng xã hội, nhưng có phải các nền tảng này là cách để ta “trốn chạy” khỏi các cảm xúc tiêu cực hàng ngày?

Như giáo sư Nir Eyal tại Đại học Stanford, tác giả cuốn Hooked: How to Build Habit-Forming Products, trả lời về tính gây nghiện của Instagram: “Tôi nghĩ nguồn cơn đến từ cảm xúc nội tại, chúng ta đang tìm cách giải tỏa khỏi những nỗi phiền muộn, như cô đơn, chán nản, căng thẳng”.

Những nội dung ngắn tất nhiên thú vị nhưng không bổ ích cho bạn là mấy, thậm chí nó chỉ lấy thời gian, sự chú ý của bạn khiến bạn giảm sức tập trung, thế nên bạn nên tìm những hoạt động giải trí lành mạnh hơn như chia sẻ với người thân, duy trì các sở thích và hoạt động thể chất. Các bài tập ổn định cảm xúc, thực hành chánh niệm cũng giúp bạn cân bằng tinh thần và giúp thời gian rảnh giàu ý nghĩa.

 

 

Trung tâm bồi dưỡng kỹ năng Thiên Tường Art

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *