TCGCVN – Ngày 10/01/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chính thức ban hành Thông tư 29 quy định về dạy thêm và học thêm, sau quá trình lấy ý kiến góp ý công khai.

Thông tư mới được kỳ vọng sẽ khắc phục những bất cập trong hoạt động học thêm hiện nay, đồng thời hướng đến một nền giáo dục minh bạch và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không ít giáo viên và người trong ngành giáo dục đang có những hiểu lầm về Thông tư này, khiến họ lo lắng rằng quy định sẽ cản trở thu nhập từ việc dạy thêm của mình.

thông tư 29

Ảnh minh họa

Thông Tư 29 – Cải Cách Giáo Dục, Hướng Tới Sự Minh Bạch

Thông tư 29 được ban hành với mục tiêu cụ thể hóa quy định của Luật Giáo dục 2019 về dạy thêm, học thêm, và xây dựng một khuôn khổ pháp lý rõ ràng hơn cho hoạt động này. Thông tư nhằm đảm bảo đồng bộ với chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, đồng thời thúc đẩy sự công khai, minh bạch trong quản lý việc dạy thêm và học thêm.

Tuy nhiên, một trong những điểm gây tranh cãi trong Thông tư là việc yêu cầu giáo viên dạy thêm phải xin ý kiến hiệu trưởng nếu muốn dạy học sinh của mình, cùng với việc quản lý nghiêm ngặt về thời gian và địa điểm dạy thêm. Ngoài ra, Thông tư cũng quy định các cơ sở giáo dục ngoài trường phải thực hiện như một doanh nghiệp, đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng và mức học phí hợp lý.

Sai Lầm Trong Việc Hiểu Về Thông Tư 29

Theo ông Đặng Minh Tuấn, Giảng viên Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN, một số giáo viên đang lo ngại rằng Thông tư 29 sẽ cản trở họ kiếm thêm thu nhập từ việc dạy thêm. Tuy nhiên, ông cho rằng đây là suy nghĩ sai lầm. “Nếu giáo viên lo lắng về quy định mới, tức là họ đang tự thừa nhận thực hiện dạy thêm chính học sinh của mình”, ông Tuấn chia sẻ. Theo ông, các giáo viên hoàn toàn có thể dạy thêm ở các cơ sở giáo dục khác mà không gặp vấn đề gì, miễn là không dạy học sinh của mình tại trường. Nếu giáo viên có năng lực và chuyên môn tốt, họ vẫn sẽ thu hút được học sinh tìm đến học.

Ông Đặng Minh Tuấn cũng nhấn mạnh rằng việc giáo viên dạy thêm không phải là điều cấm kỵ, mà phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, đặc biệt là việc công khai, minh bạch hoạt động dạy thêm. “Hiệu trưởng các trường cần tạo điều kiện tối đa cho giáo viên có mong muốn dạy thêm ở ngoài, đồng thời phải quản lý chặt chẽ để tránh các vi phạm”, ông Tuấn cho biết.

thông tư 29

Ảnh minh họa

Trách Nhiệm Quản Lý Của Hiệu Trưởng

Theo quy định của Thông tư 29, hiệu trưởng là người phải chịu trách nhiệm quản lý việc dạy thêm của giáo viên trong trường mình. “Hiệu trưởng là người quản lý toàn bộ đội ngũ giáo viên, và khi có vi phạm trong hoạt động dạy thêm, hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm cao nhất”, ông Tuấn cho biết. Đây là một trong những điểm quan trọng của Thông tư, nhằm đảm bảo sự minh bạch và kiểm soát chặt chẽ trong việc quản lý hoạt động dạy thêm.

Ông Đào Chí Mạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hội Hợp B, Vĩnh Phúc, cũng khẳng định vai trò quan trọng của hiệu trưởng trong việc hỗ trợ giáo viên và đảm bảo rằng hoạt động dạy thêm diễn ra đúng đắn và có trách nhiệm. “Việc giáo viên tham gia dạy thêm ngoài trường phải thực hiện báo cáo về môn học, địa điểm, thời gian tham gia dạy thêm và cam kết với hiệu trưởng hoàn thành nhiệm vụ là một yêu cầu hợp lý”, ông Mạnh cho biết.

Khó Khăn Trong Việc Triển Khai Thông Tư 29

Mặc dù Thông tư 29 được kỳ vọng sẽ cải thiện việc quản lý hoạt động dạy thêm, nhưng một số ý kiến cho rằng việc áp dụng quá gấp gáp có thể gây khó khăn cho các giáo viên và cơ sở giáo dục trong việc điều chỉnh các hoạt động dạy thêm theo yêu cầu mới.

Ông Nguyễn Văn Quý, giáo viên dạy Toán tại Hà Nội, cho rằng việc Thông tư có hiệu lực từ tháng 2/2025 là quá sớm, gây khó khăn cho các trung tâm và cơ sở giáo dục trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất và các thủ tục pháp lý cần thiết. “Nhiều lớp học và trung tâm không kịp điều chỉnh hoặc đăng ký hợp pháp hóa, dễ rơi vào tình trạng vi phạm quy định khi Thông tư 29 bắt đầu áp dụng”, ông Quý nói.

Ngoài ra, ông Quý cũng lo ngại về tình trạng một số lớp dạy thêm sẽ không công khai, lách luật bằng cách thu phí dưới dạng “hỗ trợ” hoặc “quà tặng”. Điều này có thể dẫn đến việc các lớp học không được kiểm soát và không đảm bảo chất lượng.

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm được kỳ vọng sẽ tạo ra một hệ thống giáo dục công bằng, minh bạch và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, việc triển khai và thực hiện các quy định này sẽ gặp không ít thách thức. Cần có sự đồng thuận, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, các giáo viên, học sinh và phụ huynh để tạo ra một môi trường học tập thực sự hiệu quả, phục vụ nhu cầu phát triển năng lực của học sinh, thay vì chỉ tập trung vào thi cử.

Mặc dù việc dạy thêm vẫn là một nhu cầu thiết yếu trong xã hội hiện nay, nhưng việc này cần được thực hiện một cách có trách nhiệm, minh bạch và phù hợp với mục tiêu cải cách giáo dục mà Bộ GD&ĐT đang hướng tới. Việc giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, cung cấp giá trị giáo dục thực sự cho học sinh sẽ giúp họ tìm được nhiều cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực giáo dục, thay vì chỉ dựa vào thu nhập từ việc dạy thêm.

Huyền Vy (Nguồn: https://tapchigiaochuc.com.vn/)


Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *