Kỹ năng giới thiệu bản thân là một trong những kỹ năng sống cơ bản mà trẻ cần được rèn luyện ngay từ nhỏ. Đặc biệt, ở lứa tuổi mầm non và tiểu học, việc giúp trẻ biết cách tự giới thiệu không chỉ giúp các em xây dựng sự tự tin mà còn mở ra cơ hội tạo lập mối quan hệ tích cực với bạn bè, thầy cô và cộng đồng xung quanh.
I. Lợi ích của việc biết cách giới thiệu bản thân
Tăng sự tự tin:
Khi trẻ biết cách giới thiệu bản thân, các em sẽ cảm thấy tự tin hơn trong giao tiếp. Trẻ sẽ không ngại khi đứng trước đám đông hay gặp gỡ người lạ. Điều này là tiền đề để phát triển kỹ năng giao tiếp và khả năng thuyết trình sau này.
Xây dựng mối quan hệ:
Việc giới thiệu bản thân là bước đầu để trẻ làm quen với bạn bè mới hoặc giáo viên mới. Khi trẻ tự tin giới thiệu mình một cách rõ ràng, hài hước và ấn tượng, các mối quan hệ sẽ trở nên gần gũi và thân thiện hơn.
Phát triển kỹ năng ngôn ngữ:
Khi thực hành giới thiệu bản thân, trẻ học cách sắp xếp ý tưởng, lựa chọn từ ngữ phù hợp và rèn luyện khả năng diễn đạt bằng lời nói.
Khẳng định bản thân:
Kỹ năng này giúp trẻ hiểu giá trị của bản thân và biết cách thể hiện cá tính một cách tích cực.
Chuẩn bị cho các tình huống trong tương lai:
Giới thiệu bản thân là một kỹ năng mà trẻ sẽ cần sử dụng trong suốt cuộc đời, từ việc kết bạn đến tham gia phỏng vấn hay làm việc nhóm.
II. Cách giới thiệu bản thân một cách ấn tượng và hài hước
- Lời chào mở đầu:
Trẻ nên bắt đầu bằng một lời chào thân thiện, lễ phép, ví dụ:
“Xin chào, mình là…”
“Chào các bạn, mình tên là…”
Sự cởi mở trong lời chào sẽ giúp tạo ấn tượng tốt từ ban đầu.
- Giới thiệu tên và tuổi:
Dạy trẻ nói rõ ràng tên và tuổi của mình. Đối với trẻ mầm non, có thể kết hợp hát hoặc vỗ tay theo nhịp để giúp trẻ cảm thấy vui vẻ. Ví dụ:
“Mình là Minh Anh, năm nay mình 6 tuổi. Nhưng mình thích mọi người gọi mình là ‘Siêu Anh’ vì mình rất thích siêu nhân!”
Chia sẻ sở thích:
Để tạo sự gần gũi, trẻ có thể kể về sở thích hoặc điều mà mình yêu thích. Hướng dẫn trẻ nói những điều thú vị hoặc hài hước để thu hút sự chú ý của mọi người. Ví dụ:
“Mình rất thích ăn kem, nhưng lần nào ăn xong mình cũng phải rửa mặt vì kem chảy đầy cằm!”
“Mình thích chơi đá bóng, nhưng mỗi lần sút bóng là bóng bay… ra ngoài sân!”
- Giới thiệu về gia đình hoặc quê hương:
Đây là cách giúp trẻ thể hiện sự gắn bó với gia đình hoặc nơi mình sinh ra. Ví dụ:
“Nhà mình ở ngay cạnh trường, nên mỗi sáng mình là người đến lớp sớm nhất… trừ khi mình ngủ quên!”
Nói về điểm đặc biệt của bản thân:
Hướng dẫn trẻ kể về một điều đặc biệt hoặc khác biệt của mình để mọi người nhớ đến. Ví dụ:
“Mình có thể viết chữ bằng cả hai tay!”
“Mình rất giỏi kể chuyện cười, nhưng mẹ mình nói mình cười còn to hơn cả chuyện cười!”
Kết thúc bằng lời chào hoặc câu cảm ơn:
Kết thúc phần giới thiệu bằng một lời chào hoặc cảm ơn sẽ để lại ấn tượng tốt. Ví dụ:
“Cảm ơn các bạn đã lắng nghe mình. Hy vọng chúng ta sẽ trở thành bạn tốt của nhau!”
III. Các bước dạy trẻ kỹ năng giới thiệu bản thân
- Làm mẫu:
Hãy làm mẫu cho trẻ một vài cách giới thiệu bản thân đơn giản và hài hước. Trẻ học rất nhanh qua việc quan sát người lớn. - Thực hành qua trò chơi:
Trò chơi vòng tròn: Tất cả các trẻ đứng thành vòng tròn, mỗi em tự giới thiệu tên mình và thêm một điều thú vị về bản thân.
Trò chơi nối từ: Mỗi em giới thiệu tên và một từ liên quan đến sở thích của mình. Ví dụ: “Mình là Nam, mình thích nấu ăn.”
- Sử dụng hình ảnh và thẻ tên:
Đối với trẻ mầm non, có thể dùng thẻ tên hoặc hình ảnh minh họa để trẻ nhận diện bản thân và tăng hứng thú khi giới thiệu. - Khen ngợi và động viên:
Mỗi lần trẻ giới thiệu xong, hãy khen ngợi để khuyến khích sự tự tin. Ví dụ: “Con đã nói rất rõ ràng và thú vị, cô rất thích!”
IV. Lưu ý khi dạy trẻ giới thiệu bản thân
- Phù hợp với lứa tuổi:
Đối với trẻ mầm non, hãy giữ phần giới thiệu đơn giản và kết hợp với hoạt động vui chơi để trẻ dễ dàng thực hiện.
Đối với học sinh tiểu học, có thể thêm những chi tiết thú vị hoặc gợi ý cách nói sáng tạo.
Tạo môi trường thân thiện:
Hãy đảm bảo trẻ cảm thấy thoải mái khi thực hành giới thiệu, không bị áp lực hay sợ sai.
Thực hành thường xuyên:
Kỹ năng giới thiệu bản thân cần được luyện tập thường xuyên qua các tình huống hàng ngày như giao lưu, làm quen bạn mới, hay trình bày trước lớp.
V. Một số ví dụ về cách giới thiệu bản thân hài hước
“Chào các bạn, mình là Hoàng. Mình thích đọc truyện tranh lắm, đặc biệt là truyện về siêu nhân! Mẹ mình bảo, nếu có cuộc thi đọc truyện nhanh nhất, mình chắc chắn sẽ đứng thứ hai… vì mình thích đọc đi đọc lại một cuốn truyện đến khi nhớ hết! Và các bạn biết không? Mỗi tối trước khi đi ngủ, mình phải ôm một cuốn truyện mới ngủ ngon được!”
Mục đích: Tạo không khí vui vẻ và thể hiện sở thích cá nhân. Trẻ có thể dùng điều hài hước liên quan đến thói quen để gây ấn tượng.
“Xin chào, mình tên là Hà, năm nay mình 7 tuổi. Các bạn có biết điều đặc biệt nhất của mình là gì không? Đó là mình có thể ngủ ở bất cứ đâu, kể cả khi em mình đang la hét ầm ĩ! Mẹ mình nói mình là ‘nhà vô địch ngủ ngon’ vì cả nhà mất ngủ mà mình vẫn ngon giấc!”
Mục đích: Kể chuyện hài hước dựa trên thói quen cá nhân để làm mọi người bật cười, đồng thời thể hiện sự tự nhiên và thoải mái khi giao tiếp.
“Chào thầy cô và các bạn, mình là Quân. Mọi người thường bảo mình nói chuyện rất nhanh, nhanh như… tia chớp vậy! Nhưng các bạn đừng lo, lần này mình sẽ nói thật chậm để các bạn kịp nghe. Thầy cô nhớ bảo mình nếu mình nói nhanh quá nhé, vì mình đang luyện nói từ từ để làm ‘MC tương lai’!”
Mục đích: Kết hợp một “điểm yếu” của bản thân với ước mơ nghề nghiệp để tạo sự đáng yêu và hài hước.
“Chào các bạn, mình là Linh. Mình rất thích vẽ, nhưng có một điều thú vị: lần nào vẽ xong, bố mẹ cũng phải hỏi: ‘Con vẽ cái gì vậy?’ Có lần mình vẽ con mèo mà bố tưởng con hổ, vui lắm! Mình đang cố gắng để vẽ đẹp hơn, nhưng các bạn đừng ngại đoán sai tranh của mình nhé, vì mình rất thích nghe câu trả lời bất ngờ!”
Mục đích: Chia sẻ niềm đam mê và sự hài hước liên quan đến thành phẩm của mình để tạo sự gần gũi.
“Xin chào, mình tên là Tuấn. Biệt danh của mình là ‘Tuấn Cười’ vì mình cười to nhất lớp. Mẹ mình hay bảo, nếu mình tham gia thi cười, chắc chắn mình sẽ thắng giải ‘Cười to nhất’. Nhưng các bạn biết không, mình cũng rất giỏi kể chuyện cười, nên nếu bạn buồn, hãy tìm mình, mình sẽ kể cho bạn nghe một câu chuyện vui liền!”
Mục đích: Làm nổi bật đặc điểm riêng qua cách nói hài hước, thể hiện sự thân thiện và sẵn sàng giúp đỡ bạn bè.
“Chào thầy cô và các bạn, mình là Nga. Mình rất yêu động vật. Nhà mình có một chú chó tên là ‘Gấu’. Nhưng điều buồn cười là, mình sợ mèo hơn bất kỳ thứ gì! Có lần chú mèo nhà hàng xóm nhảy vào sân, mình hét toáng lên chạy vòng quanh, và cả chú chó ‘Gấu’ cũng sợ chạy theo mình luôn!”
Mục đích: Sử dụng câu chuyện thực tế của bản thân để gây cười và tạo sự liên kết với mọi người qua sở thích cá nhân.
“Xin chào tất cả mọi người, mình là Minh. Các bạn có biết mình thích gì nhất không? Đó là làm ảo thuật! Mỗi khi mình làm một trò ảo thuật, mẹ mình luôn nói: ‘Minh, con phải dọn mớ lộn xộn sau trò ảo thuật này đi!’ Nhưng các bạn đừng lo, mình sẽ biểu diễn một trò thật gọn gàng cho các bạn xem khi nào chúng ta có thời gian!”
Mục đích: Dùng đam mê cá nhân làm điểm nhấn, thêm chi tiết hài hước để tạo thiện cảm.
“Chào các bạn, mình là Hùng. Mọi người hay gọi mình là ‘Hùng Siêu Phàm’ vì mình có thể ăn hết 5 bát cơm một bữa! Nhưng mình cũng phải chạy 5 vòng sân trường sau bữa ăn để mẹ mình không mắng. Các bạn có ai thích ăn như mình không?”
Mục đích: Sử dụng đặc điểm độc đáo của bản thân để tạo sự thú vị và hài hước.
Những ví dụ trên đều có cấu trúc rõ ràng: bắt đầu bằng lời chào, giới thiệu tên, nêu điểm đặc biệt hoặc câu chuyện hài hước, và kết thúc với sự kết nối hoặc lời hứa hẹn. Điều này giúp trẻ dễ dàng học theo và tạo dấu ấn cá nhân khi giao tiếp.
Kỹ năng giới thiệu bản thân là bước đầu để trẻ phát triển các kỹ năng giao tiếp và tự tin thể hiện cá tính của mình. Thông qua việc rèn luyện thường xuyên, trẻ không chỉ học cách giới thiệu một cách hài hước và ấn tượng mà còn xây dựng mối quan hệ tích cực với mọi người. Đây chính là nền tảng vững chắc để trẻ phát triển toàn diện trong học tập và cuộc sống sau này.
Trung tâm bồi dưỡng kỹ năng Thiên Tường ART