Ahmed Attia là một giáo viên đã từng trải nghiệm chương trình Taqaddam – khóa tập huấn kĩ năng mềm cho người trẻ ở Trung Đông và Bắc Phi. Ông đã đưa ra một số phương pháp và giải thích về các phương pháp của mình trong việc phát triển kĩ năng mềm cho học sinh.
1. Duy trì sự hứng thú của học sinh
“Khi mới bắt đầu dạy Tiếng Anh ở Ai Cập, tôi chỉ mới 22 tuổi, và lớp cấp 2 của tôi toàn là học sinh 16 tuổi. Vì khoảng cách tuổi tác không lớn nên tôi cho rằng mình có thể dạy các em giống như cách mình đã được dạy ngày xưa. Nhưng tôi đã lầm!
Học sinh ở thế kỉ 21 rất khác. Khi rất nhiều thông tin có thể được tiếp cận chỉ với một click hay một cái bấm chuột, thì càng khó khăn để thu hút và giữ được sự chú ý của các em. Bạn phải bắt buộc thậm chí đe dọa để các em học bài, bạn cần phải khơi gợi sự hiếu kì nơi các em.”
2. Giải thích vì sao kĩ năng mềm là cần thiết và quan trọng
Các kĩ năng mềm như giao tiếp, nguyên tắc làm việc, khả năng lãnh đạo, trách nhiệm cá nhân, kĩ năng lắng nghe,… đều rất quan trọng cho những người trẻ bắt đầu đi làm. Hãy chú trọng lồng ghép các yếu tố này vào bài giảng của bạn.
Trước khi dạy bất cứ một bài học nào, hãy giúp học sinh hiểu rõ tại sao một học đó lại quan trọng và nó ảnh hưởng tới bản thân như thế nào, chúng ta có thể làm được những gì từ các kiến thức thu nhận được. Mục đích của giáo dục không phải là hướng dẫn học sinh vượt qua các bài kiểm tra, mà là dạy những bài học có tính ứng dụng trong cuộc sống thường ngày.
3. Tăng cường sự tự tin ở học sinh
Mức độ của sự tự tin là rất khác nhau giữa các học sinh, đặc biệt là trong lứa tuổi từ 14 đến 16. Những học sinh thiếu tự tin thường hay thất bại trong trường học và cả trong cuộc sống sau này.
Một phương pháp để phát triển sự tự tin của học sinh là để cho các em giữ 1 phần vai trò của giáo viên. Nhiều năm qua, tôi đã giao cho học sinh giữ các nhiệm vụ trong lớp như phát giấy, kiểm tra bài tập về nhà hoặc lập danh sách cho các hoạt động… Điều này rất hữu ích trong lớp học, học sinh cảm thấy như các em giữ một vai trò có ý nghĩa trong lớp nên sẽ trở nên tự tin hơn rất nhiều.
Nhiệm vụ giao cho học sinh có thể được mở rộng ra phạm vi ngoài lớp học. Tôi cho một số học sinh làm việc như là “cha mẹ” với bạn bè của các em ấy. Các em sẽ giúp tôi nắm được bất kỳ vấn đề nào mà bạn học của các em có ở nhà mà có thể ảnh hưởng đến việc học tập. Điều quan trọng là giải thích cho các em hiểu vai trò của mình để giúp đỡ bạn bè trong học tập cũng như trong cuộc sống.
4. Dạy cho học sinh về ngôn ngữ cơ thể và cách sử dụng chúng
Để có thể hiểu được ngôn ngữ cơ thể là rất phức tạp. Vì vậy, nếu bạn dạy cho học sinh về ngôn ngữ cơ thể, bạn cũng nê sử dụng nó hằng ngày. Tôi có thể kiểm soát và kết nối với lớp học của mình bằng cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể và nét mặt. Ví dụ, bàn tay tôi giơ lên là một tín hiệu rõ ràng cho các học sinh rằng các em cần phải im lặng và lắng nghe. Tôi cũng cố gắng thay đổi giọng nói và tốc độ của mình trong khi giảng bài, vì vậy tôi có thể giữ cho các em sự chú ý càng lâu càng tốt.
Đối với việc dạy ngoại ngữ, ngôn ngữ cơ thể có thể giúp bạn giải thích các khái niệm khó. Khi tôi dạy các học sinh của tôi những động từ khác nhau để “nhìn”, chẳng hạn như “lườm”, “nhìn trộm” và “nhìn chằm chằm”, tôi chỉ mất một phút để chứng minh nghĩa của các từ đó bằng mắt, tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức.
5. Hãy nhớ mỉm cười!
Một nụ cười đơn giản thường là bí quyết để tạo ra những cảm xúc tích cực trong lớp học. Tôi thường bắt đầu một ngày mới với một nụ cười cho tất cả các học sinh tôi gặp. Nếu nụ cười này biến mất trong ngày, nó sẽ báo hiệu cho lớp rằng tôi đang nghiêm túc hơn.
Nụ cười giúp giảm bớt căng thẳng trong ngày, giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn và cải thiện mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh, từ đó các bài học sẽ được chuyển đến các em một cách tích cực và hiệu quả hơn.
Trên tất cả, việc dạy các kỹ năng mềm đã dạy tôi về bản thân mình. Tôi đã trở thành một giáo viên có thể hướng dẫn học sinh tốt hơn 100 lần so với 12 năm trước. Nếu giảng dạy ngữ pháp và từ vựng làm giàu vốn tiếng Anh của tôi, thì dạy các kỹ năng mềm làm phong phú thêm cuộc sống của tôi.
(Theo Ahmed Attia, dạy tiếng Anh tại Trường Ngôn ngữ Lycee El Haram ở Giza, Ai Cập)
(Diệu Khanh dịch)