5 CÁCH ĐỂ CẢI THIỆN KỸ NĂNG GIAO TIẾP

Giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà chúng ta có thể học. Nó dẫn dắt mọi thứ chúng ta làm—cho dù chúng ta đang giao tiếp tại cơ quan để đáp ứng thời hạn và đạt được kết quả hay giao tiếp với bạn bè, gia đình và đối tác để xây dựng các mối quan hệ bền vững. Rất nhiều vấn đề bắt nguồn từ việc giao tiếp kém và thực sự không có gì lạ. Chúng ta không được dạy cách giao tiếp đúng cách ở trường; đó là thứ chúng ta phải ‘nhặt’ từ những người xung quanh. Thật không may, ngoại trừ chúng ta đủ may mắn để có những người giao tiếp xuất sắc trong vòng kết nối thân thiết của mình, chúng ta thường lại nhặt những thói quen xấu từ người khác. Một trong những kỹ năng giao tiếp quan trọng nhất nhưng lại bị bỏ qua là:

 Hãy là người biết lắng nghe

Đúng vậy—hầu hết mọi người không biết rằng lắng nghe là một phần cần thiết của quá trình giao tiếp, nhưng thực tế là lắng nghe là một phần thiết yếu của giao tiếp: nó không chỉ giúp bạn xây dựng mối quan hệ với người khác mà còn là một cách thể hiện sự tôn trọng. Khi mọi người cảm thấy được tôn trọng, sẽ rất dễ dàng xây dựng những mối quan hệ lâu dài và vui vẻ. Hãy nghĩ đến cảm giác tuyệt vời như thế nào khi ai đó chăm chú lắng nghe bạn và những lúc họ hoàn toàn say mê với những gì bạn đang nói. Điều này làm cho bạn cảm thấy có giá trị và hỗ trợ giao tiếp rất tốt. Mọi người chỉ muốn được lắng nghe, vì vậy bằng cách chăm chú lắng nghe, bạn có thể xây dựng niềm tin ở cấp độ tiềm thức. Hãy nhìn nó theo cách khác: tất cả chúng ta đều biết mọi người thực sự là những người lắng nghe tồi. Họ yêu thích âm thanh giọng nói của chính họ đến mức bạn không thể hiểu được một từ nào, và cuối cùng khi đến lượt bạn nói, họ không thực sự lắng nghe. Ngược lại, điều này khiến bạn cảm thấy thế nào? Thất vọng, và có giá trị thấp. Bằng cách không lắng nghe bạn, về cơ bản, người khác đang nói với bạn rằng bạn không có điều gì đáng nói. Một điều tôi muốn nói rõ ở đây là lắng nghe và nhút nhát không giống nhau. Mọi người thường nhầm lẫn khả năng lắng nghe tốt với tính nhút nhát, vì một người lắng nghe nhiều hơn nói có thể bị coi là nhút nhát hoặc do dự. Điều quan trọng là lắng nghe tích cực: chú ý và sau đó thể hiện sự hiểu biết của bạn về cuộc trò chuyện bằng cách lặp lại những điểm chính trong câu trả lời của bạn. Vào cuối ngày, mọi người chỉ muốn cảm thấy như họ được hiểu.

Vậy tại sao mọi người lại nghe tệ như vậy?

Một lý do là chúng ta suy nghĩ với tốc độ nhanh hơn nhiều so với tốc độ nói. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng ta nói với tốc độ từ 120 đến 150 từ mỗi phút, nhưng chúng ta suy nghĩ với tốc độ 600 – 800 từ mỗi phút! Điều này có nghĩa là chúng ta rất dễ bị phân tâm bởi những suy nghĩ bên trong khi mọi người nói chuyện với chúng ta, bởi vì tâm trí của chúng ta hoạt động nhanh hơn rất nhiều so với miệng của chúng ta! Điều này không có nghĩa là thay vì lắng nghe, chúng ta có thể đang cân nhắc những thứ khác như bữa tối hôm đó ăn gì hoặc đi đường nào để về nhà. Chúng ta cần nhận thức được thời điểm điều này đang xảy ra để có thể tập trung lại vào cuộc trò chuyện hiện tại—không có gì tệ hơn là nhận thấy rằng ai đó đang đắm chìm trong suy nghĩ của chính họ trong khi lẽ ra họ nên lắng nghe bạn. Trong trường hợp bạn đang thắc mắc, lắng nghe (không giống như nói) là một kỹ năng mà bạn không thể lạm dụng. Hãy tưởng tượng một ví dụ như thế này: “Tôi không chịu nổi với Mr A nữa! Tất cả những gì anh ấy làm là nghe và nghe và nghe! Anh ấy không bao giờ ngừng lắng nghe! Tôi không thể chịu đựng được việc anh ấy nghe nữa, điều đó khiến tôi phát điên lên! Hoặc có lẽ đây là tình huống có nhiều khả năng xảy ra hơn: “Mr B không bao giờ lắng nghe! Anh ấy chỉ thích âm thanh giọng nói của chính mình. Tất cả những gì anh ấy làm là nói đi nói lại với tôi! Tôi cảm thấy như anh ấy không bao giờ lắng nghe bất cứ điều gì tôi nói! Nếu bạn nhìn vào những người siêu thành công trên thế giới này, họ đều là những người biết lắng nghe. Bạn không thấy họ nói lấn át người khác hoặc bỏ dở cuộc trò chuyện giữa chừng. Điều này là do họ hiểu được sức mạnh của việc lắng nghe.

5 CÁCH ĐỂ CẢI THIỆN KỸ NĂNG GIAO TIẾP

1.  Không bao giờ nói chuyện lấn át mọi người

Điều này thể hiện sự thiếu tôn trọng thực sự. Bằng cách nói chuyện với ai đó, về cơ bản bạn đang nói “Tôi không quan tâm bạn đang nói gì – điều tôi phải nói quan trọng hơn”.

2. Đừng ngắt câu nói của người khác

Tôi đã từng làm điều này rất nhiều vì nghĩ rằng tôi đang hoàn thành câu nói của mọi người một cách hữu ích cho họ. Sai. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bằng cách này, bạn đang tước quyền của người khác vì bạn đang kiểm soát cuộc trò chuyện, vì vậy hãy ngậm chặt  cái miệng của bạn lại!

3. Diễn giải

Nếu bạn muốn thể hiện rằng bạn đã thực sự hiểu ai đó, thì diễn giải là một công cụ tuyệt vời. Tất cả những gì bạn làm là lặp lại với ai đó những gì họ vừa nói, trước khi bạn tự bình luận. Đây là một ví dụ: “Những gì tôi đang nghe kết quả là mục tiêu số một đối với bạn ngay bây giờ và chúng ta cần tìm một số giải pháp nhanh chóng cho bạn?”

4. Lắng nghe tích cực

Tập trung vào việc lắng nghe chủ động thay vì lắng nghe thụ động. Sự khác biệt là lắng nghe tích cực có nghĩa là bạn tham gia và trả lời người khác dựa trên những gì họ đã nói, lắng nghe thụ động chỉ đơn giản là hành động lắng nghe mà không có phản hồi.

5. Duy trì giao tiếp bằng mắt

Bằng cách nhìn vào mắt người khác, bạn đang chứng minh rằng bạn quan tâm đến những gì họ đang nói. Điều này cũng giúp bạn tập trung và ít bị phân tâm hơn.

Trung tâm bồi dưỡng kỹ năng Thiên Tường ART

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *