5 KỸ NĂNG MỀM QUAN TRỌNG SINH VIÊN NÊN TRANG BỊ

Kỹ năng mềm, còn được gọi là “kỹ năng con người”, được định nghĩa là khả năng tương tác hiệu quả với người khác. Chúng được thể hiện thông qua các đặc điểm và hành vi cá nhân trái ngược với các kỹ năng cứng. Các kỹ năng mềm rất quan trọng vì chúng có thể chuyển đổi qua nhiều ngành và nhiều môi trường.

 Sinh viên được khuyến khích phát triển các kỹ năng mềm càng sớm càng tốt. Những kỹ năng này có thể được cải thiện trong suốt cuộc đời học sinh của học sinh khi các em chuyển tiếp lên bậc học cao hơn. Khi các nhà tuyển dụng ngày nay đánh giá cao các kỹ năng mềm ngang với trình độ học vấn, các kỹ năng mềm rất cần thiết để xây dựng một sự nghiệp thành công và sinh lợi.

Dưới đây là 5 kỹ năng mềm sinh viên nên có:  

  1. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề rất quan trọng vì mỗi sinh viên sẽ gặp phải các vấn đề hoặc vấn đề trong quá trình học cần được giải quyết càng sớm càng tốt. Khi đối mặt với một vấn đề, học sinh cần sử dụng tư duy phản biện và kỹ năng phân tích để tìm cách giải quyết một vấn đề cụ thể một cách hiệu quả. Điều này liên quan đến việc xác định các yếu tố gây ra vấn đề, đưa ra các giải pháp động não, thực hiện một kế hoạch và đánh giá xem cuối cùng vấn đề đã được giải quyết hay chưa. Học sinh mắc lỗi trong học tập hoặc trong các hoạt động ngoại khóa là điều bình thường. Vì vậy, học sinh cần đánh giá những gì đã sai và học cách không lặp lại sai lầm tương tự một lần nữa.

  • Kỹ năng tư duy sáng tạo

Tư duy sáng tạo là một kỹ năng khuyến khích học sinh nhìn mọi thứ theo cách khác và tìm ra những cách mới để giải quyết vấn đề. Những cá nhân có kỹ năng tư duy sáng tạo nảy ra ý tưởng và nhìn mọi thứ khác biệt so với những người còn lại. Những người này là những người giải quyết vấn đề và đổi mới tự nhiên. Tuy nhiên, đối với hầu hết mọi người, tư duy sáng tạo là thứ đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và đó là nơi mọi người có xu hướng để dành tư duy sáng tạo của họ khi cần thiết. Tư duy sáng tạo không chỉ giới hạn trong “loại sáng tạo” của những người như nghệ sĩ hay nhạc sĩ. Đây cũng là một kỹ năng quan trọng vì nó giúp mở rộng trí tưởng tượng của một người. Do đó, học sinh có thể phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo bằng cách làm những việc bên ngoài vùng an toàn của mình và tương tác với các nhóm người khác nhau.

  • Kỹ năng đưa ra quyết định

Hàng ngàn quyết định được đưa ra mỗi ngày và mỗi quyết định có thể có những hậu quả tích cực hoặc tiêu cực. Học các kỹ năng ra quyết định mang lại cơ hội để tăng kết quả tích cực trong khi cố gắng giảm hậu quả của thất bại. Học sinh sẽ cần học cách đưa ra quyết định trong suốt những năm học của mình cho dù đó là trong học tập hay các hoạt động ngoại khóa. Kỹ năng ra quyết định giúp học sinh trở thành những cá nhân độc lập và trưởng thành. Bằng cách quyết định nên chọn con đường nào, chọn môn tự chọn nào và tham gia hoạt động ngoại khóa nào, học sinh sẽ xây dựng nền tảng kỹ năng ra quyết định và học những gì tốt nhất cho mình. Ngoài ra, việc chọn bạn bè và các nhóm mà chúng hòa nhập cũng có thể giúp chúng phát triển tính cách.

  • Kỹ năng giao tiếp

Tất cả học sinh phải có khả năng giao tiếp hiệu quả với cha mẹ, giáo viên và bạn bè để xây dựng mối quan hệ tốt. Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói tốt bằng tiếng Anh, tiếng Mã Lai, tiếng Quan Thoại hoặc các ngôn ngữ khác là điều cần thiết. Kỹ năng viết là cần thiết để viết các bài tập và báo cáo rõ ràng và súc tích trong khi kỹ năng nói rất quan trọng khi truyền đạt ý tưởng trong các lớp học và thuyết trình. Kỹ năng giao tiếp hoặc cách bạn tương tác với người khác cũng cần thiết ở trường. Học sinh sẽ cần hiểu cách đối mặt với mọi người và giao tiếp với họ vì con người có nhiều kiểu tính cách khác nhau; một số người hung hăng hơn, một số nhạy cảm hơn. Những cá nhân thân thiện và thoải mái với những người mới có nhiều khả năng thích nghi tốt với môi trường mới trong tương lai. Một cách tốt để gặp gỡ những người mới là tham gia các câu lạc bộ và hiệp hội khác nhau trong trường.

  • Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là để lại ấn tượng lâu dài như sức mạnh của tính cách, tính chính trực và các phẩm chất tích cực khác, có thể được phát triển và phản ánh ở những cá nhân khác. Với những kỹ năng này, với tư cách là một nhà lãnh đạo, nó cũng mang lại cảm giác hỗ trợ và khuyến khích cho các cá nhân trong nhóm. Một số nhà lãnh đạo suy nghĩ nhanh và có thể đưa ra quyết định đúng đắn, phối hợp với những người khác và tổ chức một sự kiện với tư cách là nhà lãnh đạo. Một số có thể suy nghĩ chậm hơn nhưng hợp lý hơn bằng cách dành thời gian để hoàn thành một nhiệm vụ. Sẽ có những cơ hội để học sinh trở thành người lãnh đạo chẳng hạn như bầu cử trong lớp, bầu chọn hội học sinh, chủ tịch câu lạc bộ hoặc lớp trưởng để kiểm tra xem đa số học sinh hoặc mọi người thích và nghĩ ai nên là người lãnh đạo.

Trung tâm bồi dưỡng kỹ năng Thiên Tường ART

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *