TẠI SAO TẤT CẢ CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG CẦN PHẢI DẠY KĨ NĂNG TỰ VỆ CHO HỌC SINH?

Tự vệ từ xưa nay vẫn được hiểu là khả năng chống lại người, hoặc là điều tấn công mình. Tuy nhiên, tự vệ không chỉ là sự kết hợp các khía cạnh vật lý của việc tự bảo vệ mình chống lại các cuộc tấn công, mà nó còn là các chiến thuật phòng vệ và nhận thức để ngăn chặn các tình huống xấu trước khi chúng xảy ra.

Có một số lý do tại sao kỹ năng tự vệ nên được dạy ở tất cả các trường phổ thông:
Giảm, thậm chí ngăn chặn nạn bắt nạt ở trường học
Điều này nghe qua có vẻ khá kì lạ. Dạy học sinh cách chiến đấu để giảm bớt đánh nhau trong trường học? Thật là như vậy đó! Tự vệ có thể ngăn chặn hành vi bắt nạt và bạo lực giữa các học sinh trung học. Thực tế là cứ 10 học sinh trung học ở Mỹ thì có 10 học sinh đã từng bị bắt nạt. Lý do có thể được quy cho thực tế là một số em không biết làm thế nào để đối phó với tình huống đối đầu, và do đó hành động với một phản ứng vật lý trong một nỗ lực để giải quyết cuộc xung đột.

Nhưng khi học sinh được dạy tự vệ, các em sẽ học được cách tự bảo vệ mình trước những lưu ý về thể chất của kẻ bắt nạt. Trong các lớp học, các hình thức bắt nạt khác nhau như bị dí vào tường, bị đẩy hoặc kéo sẽ được mô phỏng. Các học sinh sau đó sẽ được học các chiến thuật để trốn thoát hoặc đối phó với những tình huống đó. Trong quá trình đó, những kẻ bắt nạt nhận thức được rằng bạn cùng lớp của họ hiểu được các kỹ thuật để chống lại các đòn tấn công của mình. Kết quả là, bắt nạt sẽ được giảm trong trường học khi các kỹ năng tự vệ thích hợp được dạy cho các học sinh là nạn nhân của việc bắt nạt.

Bảo vệ tính mạng và sức khỏe
Học sinh học tự vệ sẽ được học một số kỹ thuật và kỹ năng nhằm giúp các em có khả năng cứu mạng chính mình. Tiến sĩ Gong Chen, giáo sư tại Đại học bang San Jose và là tác giả xuất bản năm cuốn sách về tự vệ, cho rằng trong giai đoạn rèn luyện tự vệ, học sinh sẽ được dạy các kỹ năng quý giá để tự bảo vệ mình như “Đá, đấm, nắm, ném, nắm tay, kéo tóc, ghìm, giữ sàn, tấn công bằng súng, tấn công bằng dao, tấn công bằng gậy và chống lại nhiều kẻ tấn công…” Học cách thoát khỏi những tình huống bạo lực này để có thể chuẩn bị hiệu quả cho những tình huống trong thực tế.

Hơn nữa, các sinh viên nữ có thể cải thiện khả năng của mình để đối phó với các cuộc tấn công khác nhau với chỉ qua một học kỳ học tự vệ. Cụ thể, họ cải thiện “39,5% đối phó với những cú đá và đấm, 53,3% giữ thăng bằng khi kẻ tấn công cố gắng xô ngã các em, 81,3% thoát khỏi các vụ tấn công, 66,4% thoát khỏi sàn và 46,8% các vụ tấn công bằng dao.” Qua một học kỳ đào tạo, những sinh viên đó có thể tăng đáng kể cơ hội thoát khỏi một cuộc đối đầu bạo lực. Trong thực tế, tự vệ đã giúp giảm 59,6% học sinh từ các hành vi bạo lực, 63,3% từ hãm hiếp và 60,5% từ các cuộc tấn công khác.

Củng cố ý thức kỷ luật và năng lực hợp tác
Đây là một trong những mục đích lớn nhất của việc dạy học sinh tự vệ. Sự hợp tác liên quan đến việc các bài học tự vệ mang học sinh đến với nhau và dạy các em tôn trọng lẫn nhau cũng như tôn trọng người hướng dẫn của mình. Huấn luyện kỹ năng tự vệ đã được chứng minh là giúp phát triển kỷ luật tự giác trong học sinh. Khi các em phát triển khả năng kiểm soát sức mạnh và cơ thể của mình, các em cũng có cơ hội làm việc cùng với các bạn trong lớp trong các cuộc tấn công mô phỏng. Ngoài ra, sự hợp tác của các em có thể được liên kết với sự giảm bắt nạt trong trường học.

Tăng cường sự tự tin
Học tự vệ cung cấp cho học sinh sự tự tin, điều đó là rất quan trọng để giúp các em dũng cảm ngăn chặn các xung đột thể chất có thể xảy ra. Giáo sư Aaron Banks, một giáo sư từ Khoa Y tế và Thể dục tại Đại học Custavus Adolphus, cho rằng mô tả hành vi tự tin và thái độ kiên quyết giúp học sinh giảm khả năng trở thành nạn nhân. Sự tự tin sẽ được phát triển khi học sinh học cách ngăn chặn các cuộc đối đầu cũng như cách tự bảo vệ bản thân mình. Hơn nữa, một nghiên cứu của Tiến sĩ Chen cho thấy sau 30 giờ học tự vệ, các học sinh đã được cải thiện sự tự tin của họ, trên thang điểm từ một đến mười.

Nâng cao nhận thức phán đoán
Nhận thức phán đoán là một yếu tố cực kỳ quan trọng khác có thể giúp học sinh loại bỏ bất kỳ khả năng nào cho một tình huống nguy hiểm. Trong các khía cạnh về tinh thần của huấn luyện tự vệ, học sinh sẽ được dạy các chiến lược phòng tránh tấn công “bằng cách giúp các em quan sát một cách nghiêm túc môi trường xung quanh, hành vi của người khác và dạy họ lắng nghe và tin tưởng trực giác và bản năng của mình” – Aaron Banks nói. Bằng cách dạy học sinh quan bối cảnh xung quanh và cách bọn tội phạm hoạt động, các em có thể ngăn chặn một tội phạm bạo lực trước khi nó xảy ra.

Khi được dạy trong môi trường thích hợp, theo đúng giáo viên, học sinh sẽ có cơ hội để chuẩn bị, và ngăn ngừa những tình huống nguy hiểm tiềm ẩn. Các em sẽ phát triển kỷ luật tự giác, tự tin và thể chất cũng như các kỹ năng hợp tác giúp giảm thiểu hành vi bắt nạt và bạo lực trong trường học. Ngoài ra, học sinh sẽ thiết lập nhận thức và tìm hiểu các chiến lược tránh hành hung có thể ngăn chặn một tội phạm trước khi nó xảy ra.
Học sinh cần học cách tự vệ. Nó có thể là thứ duy nhất cứu họ khỏi trở thành một trong hàng ngàn nạn nhân của những tội ác bạo lực.

_Diệu Khanh (dịch)_